[Tin tức]

TIN TỨC

Bảo quản đồ nhựa như thế nào mới đúng?

03/05/2018
Dùng đồ nhựa đúng cách để bảo vệ sức khỏe - ấy là điều bạn nhất định phải làm.  

– Ðừng bao giờ để chúng ở gần chỗ có nhiệt độ cao (như bếp chẳng hạn) và đùng bao giờ chế nước sôi vào chúng.

– Những đồ dùng này bị đóng bẩn, bạn có thể chùi rửa chúng bằng cồn

– Nếu đồ dùng bằng nhựa hoá học bị vàng, cứng thì bạn nên ngâm chúng vào nước muối để chúng trắng ra và trở nên mềm mại.

Cách bảo quản vật dụng bằng nhựa cứng:

Lấy giẻ nhúng nước benzen chà vào những chỗ dơ. Trong khi làm công việc này, hãy tránh xa ngọn lửa vì benzen dễ bị cháy.

Dùng đồ nhựa đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Theo Napaco công ty sản xuất khay nhựa định hình được biết trong sinh hoạt hàng ngày, loại nhựa thường gặp nhất là PE (polyethylene). Ở tất cả các chợ lớn, nhỏ, siêu thị hay chợ ven đường… hàng hóa giao cho khách hàng đều đựng bằng túi PE.

Đi vào một số cửa hàng bán tạp hóa hay đồ nhựa, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều loại túi hình chữ nhật trong suốt không màu hay túi đựng có nhiều màu khác nhau mà theo thói quen không biết từ khi nào gọi nhầm là túi nilon (nilon là một loại polyamid có cấu tạo hóa học và tính chất hoàn toàn khác).

Những chai đựng sữa, nước ngọt và một số thực phẩm lỏng khác thường làm bằng nhựa PE tỷ trọng cao, được gọi tắt là HDPE (high density polyethylene) hay PVC (polyvinyl chloride) loại chuyên dùng cho thực phẩm.

Có thể nói ở tất cả các chợ lớn, nhỏ, siêu thị hay chợ ven đường… hàng hóa giao cho khách hàng đều đựng bằng túi PE. Tuy nhiên, việc sản xuất ra HDPE cũng sử dụng tới các hóa chất độc như hexane và benzne.

Một loại nhựa khác gần với PE là PP (polypropylene). Do PP có tính chất cơ học cao hơn PE nên được kéo sợi và dệt thành các loại bao bì đựng gạo, đường, ngô, đậu nành, lạc… Tùy theo yêu cầu, phía trong bao bì còn một lớp màng chống ẩm.

Sợi PP còn dệt thành bạt để che mưa, nắng rất phổ biến cả ở thành thị và nông thôn. Các loại xô, chậu, rổ rá cũng thường làm bằng nhựa PP – được xem là loại plastic tốt nhất.

Chai đựng nước tinh khiết với các thương hiệu La Vie, Aquafina, Vital,… có dung tích 0,3; 0,5 và 1,0 lít thường thấy trên bàn tiếp khách của cơ quan, bàn ăn của nhà hàng, gia đình, mang theo đi công tác hay du lịch, chủ yếu làm bằng nhựa PET (polyethyleneterephtalat).

Loại nhựa này có nhiều ưu điểm như trong suốt, có độ bền cơ học tốt nên hầu như không bị nứt, vỡ khi vận chuyển. Những loại chai lớn hơn có dung tích 5 lít, 20 lít cũng làm bằng loại nhựa này.

Một lượng lớn chai PET có dung tích khác nhau còn được sử dụng để đựng dầu thực vật (đậu nành, mè, lạc,…) với các thương hiệu Tường An, Neptune… Hoặc các sản phẩm hộp nhựa pet đựng hoa quả cũng là sử dụng nhựa pet.

Tuy nhiên, những loại nhựa này có thể rò rỉ vào trong nước kim loại antimôn và ôxít chì rất độc hại nhất là khi đựng nước nóng hay để trong môi trường có nhiệt độ cao. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên sử dụng lại những chai nhựa làm bằng PET vì khó làm sạch và có thể chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Những hộp bảo quản thức ăn hình khối chữ nhật gia công trong nước hay xuất xứ từ Trung Quốc có phần thân không màu, hơi mờ đục còn nắp có các màu nhạt khác nhau thường làm bằng nhựa PE hay HDPE.

Một loại hộp đựng hình trụ có nắp hay cốc uống nước thon đáy để xếp thành chồng nhiều chiếc cho gọn khi vận chuyển và sắp xếp trước khi sử dụng cũng làm từ nhựa PE hay HDPE. Trên nắp hộp có đề dòng chữ nổi cho biết an toàn khi cho vào lò vi sóng.

Bình đun nước siêu tốc, vỏ quạt máy, vỏ máy hút bụi và ống kèm theo phần lớn làm bằng nhựa ABS (acrylonitrilbutadien- styren). Loại chất dẻo này chịu được nước sôi không bị biến dạng, có tính chất cơ học tốt, đặc biệt có độ bền va đập cao. Chính vì vậy khi hút bụi trên sàn nhà có diện tích rộng, có thể lấy chân hất mạnh cho chạy sang vị trí khác và nếu có va vào chân bàn, ghế cũng không sao.

Tất cả những loại chất dẻo nêu trên như PE, HDPE, PVC, PET, ABS đều thuộc họ nhựa nhiệt dẻo (thermoplastic materials), nghĩa là khi tăng nhiệt độ thì mềm ra rồi chảy nhớt và khi làm nguội lại trở về trạng thái rắn ban đầu. Vì tất cả chúng sử dụng cho những mục đích thông thường nên còn gọi là nhựa nhiệt dẻo thông dụng (commodity thermoplastics).

Nhận biết nhựa tốt bằng cách… đốt

Với những kiến thức trên, bạn có thể nhận biết được những sản phẩm nhựa dùng hàng ngày đi từ gốc nhựa nào. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, có thể làm một thí nghiệm đơn giản là đốt.

Nhựa PE, HDPE, PP đều thuộc một họ có cấu tạo hóa học gần như nhau, nếu có khối lượng phân tử thấp thì tương tự như parafin (sáp). Do vậy, nếu châm bật lửa đốt, không có mùi khét thì đấy là PE, HDPE hay PP. Nhựa PET, ABS cháy với ngọn lửa có khói đen và có mùi khét.

 

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm