[Tin tức]

TIN TỨC

Nguy hiểm khôn lường từ việc dùng giấy báo gói thực phẩm

11/01/2018
Từ lâu, giấy báo, giấy in được nhiều người, nhất là những người bán hàng tận dụng để bao, gói các loại đồ ăn như: xôi, bánh rán, bánh mỳ, quẩy, khoai tây chiên… Nhưng ẩn sâu sau việc làm đó là những nguy hại cho sức khỏe. 

Ngày 28-11-2005 yheo Quyết định số 39/2005/ QĐ-BYT được Bộ Y tế ban hành, bộ có quy định về các thiết bị và dụng cụ chế biến bao gói, bảo quản, vận chuyển thực phẩm phải được làm từ nguyên liệu không độc, không gây mùi vị lạ so với mùi vị của thực phẩm ban đầu, không hấp thụ, không thôi nhiễm vào thực phẩm, không bị ăn mòn, tránh bụi, côn trùng và các nguồn ô nhiễm khác. Theo quyết định này Bộ cũng nghiêm cấm việc đóng gói thực phẩm bằng các loại bao bì có nguy cơ gây ngộ độc, gây hại, không bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm như giấy báo, nhựa tái sinh…

Thế nhưng theo napaco.com.vn được biết dạo quanh thành phố không khó để bắt gặp cảnh người bán xôi, bánh mỳ, bán các món chiên rán (như bánh khoai, bánh rán…) sử dụng giấy báo, giấy in để bọc thức ăn cho thực khách. Bỏ qua các hộp đựng an toàn người bán sẽ có lãi hơn rất nhiều.

Người bán đã đành nhưng người mua lại cũng làm ngơ. Về phía người tiêu dùng, vì không nhận ra hậu quả, sự ảnh hưởng đối với sức khỏe ngay lập tức nên nhiều người dù biết nguy hiểm nhưng vẫn sử dụng thực phẩm gói bằng giấy báo.

 PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, giấy in chữ được bán cân, rẻ tiền nên được người dân sử dụng phổ biến, nhưng loại giấy này không thuộc nhóm giấy sử dụng để bao gói thực phẩm. Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, không chỉ giấy in, giấy báo có chữ, mà ngay cả giấy trắng được sử dụng để bao gói thực phẩm cũng gây nguy hiểm cho người dùng. Lý do là bởi trong quá trình sản xuất giấy, người ta cho vào đó chất tẩy rửa. Chất này, sau khi tiếp xúc với thực phẩm sẽ gây ra các phản ứng có hại, chất độc hại sẽ lưu lại trên thực phẩm.

Khuyến cáo mọi người nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng: Người dân nên sử dụng một số loại lá cây trồng có sẵn để bao gói thực phẩm, cách này vừa an toàn vừa thân thiện với môi trường. Lá chuối, lá dong, lá dừa, lá sen... có chứa nhóm nhân phenol gây ức chế vi khuẩn và rất dễ bị phân hủy trong đất. Các loại lá này rất sạch, có mùi thơm đặc trưng, mềm, mịn, bề mặt trơn nên ít bám bụi và không giữ nước, do đó, chỉ cần rửa qua, lau sạch là có thể dùng để bao gói thực phẩm, rất an toàn.

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm