[Tin tức]

TIN TỨC

Sáng kiến: Thay đồ nhựa bằng ‘bát lá cây’ không thấm nước, an toàn mà thân thiện

03/05/2018
Hiểu được tâm lý của người dân, mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Naresuan, Thái Lan đã sáng tạo và phát triển một loại bát từ lá cây, vốn có khả năng tự phân huỷ không thấm nước thay thế cho các loại đồ nhựa, xốp sử dụng một lần ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.  

Thế giới cùng lên tiếng tẩy chay đồ nhựa dùng một lần

Ngày 18.9 vừa qua, Pháp vừa thông qua luật cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng… sử dụng một lần làm bằng nhựa. Đây được xem là quốc gia đầu tiên cấm sử dụng các loại dụng cụ đựng thức ăn tiện lợi này.

Bắt đầu từ năm 2020, Pháp sẽ chấm dứt sự phụ thuộc đối với các loại đồ nhựa chỉ dùng một lần là vứt vào thùng rác.

Theo công ty sản xuất khay nhựa định hình Napaco tìm hiểu và được biết chỉ riêng nước Pháp đã thải ra 4,73 tỷ cốc nhựa và khoảng 17 tỷ túi nhựa từ những siêu thị và quán cà phê trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, đây không phải là quốc gia đầu tiên “mạnh tay” với đồ nhựa dùng một lần. Trước đó, nhiều nước trên thế giới bao gồm Mỹ và Canada cũng đã thông qua lệnh cấm sản xuất và sử dụng những vật đựng thức ăn nguy hiểm này.

Tháng 5, Quốc hội Singapore cho biết không cấm sử dụng, nhưng không khuyến khích người bán hàng rong sử dụng chúng và các đồ vật dùng một lần như bát, đĩa và thìa xốp.

Với tính năng nhẹ, bền, dễ sử dụng… đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Những chế phẩm này rất được ưa chuộng tại những cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi party, picnic dã ngoại. Tuy nhiên, chính vật dụng tiện lợi, hữu ích và tưởng chừng như vô hại này lại chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe.

Theo các nhà khoa học Mỹ và Canada, các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6. Polystyrene (viết tắt và thường gọi là PS) là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì.

Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho biết, chất Polystyrenekhi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại.

Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ),….

Đặc biệt, chất Styrene là rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, trong các sản phầm nhựa còn thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Bát, đĩa từ lá cây sẽ thay thế các loại đồ nhựa, xốp dùng 1 lần?

Dễ dàng nhận thấy việc sử dụng ngày càng tăng các loại đồ đựng thực phẩm làm từ xốp, nhựa khiến cho môi trường bị ô nhiễm, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dùng.

Thế nhưng, vì sự tiện lợi, nhiều người vẫn phớt lờ sự cảnh báo này và vẫn sử dụng đồ nhựa, xốp dùng 1 lần trong cuộc sống hằng ngày.

Hiểu được tâm lý của người dân, mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Naresuan, Thái Lan đã sáng tạo và phát triển một loại bát từ lá cây, vốn có khả năng tự phân huỷ và không thấm nước.

Phải mất hơn 1 năm, các giáo sư trong khoa công nghệ của trường mới phát triển thành công quy trình sản xuất này, tạo ra những chiếc bát chắc chắn, hữu dụng từ lá cây để thay thế những đồ đựng thức ăn bằng xốp. Qua nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng nhóm nghiên cứu đã phát hiện lá của cây bastard teak , teak và banyan là những vật liệu tốt nhất để sản xuất bát đĩa đựng thức ăn.

Các loại bát này có thể đựng được nước nóng mà không lo bị rò rỉ. Và sau khi sử dụng xong, những chiếc bát này sẽ phân hủy một cách tự nhiên.

Để chiếc bát trông hấp dẫn hơn, nhóm nghiên cứu còn sử dụng thêm tinh bột để làm bóng bát. Thậm chí họ còn tạo ra những chiếc bát với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau để phục vụ tốt nhất nhu cầu của các nhà cung cấp thực phẩm.

“Cảm hứng để sáng tạo nên những chiếc bát thân thiện với môi trường đến một cách rất tình cờ.

Đó là sau khi tới thăm một ngôi đền ở phía Bắc Thái Lan, tôi đã chứng kiến cảnh tượng những “núi” bát đĩa xốp gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe”, Samorn Hiranpraditsakul- giáo sư khoa kỹ thuật công nghiệp cho biết.

Trong thời gian chờ cấp bằng sáng chế, trưởng khoa Sirintip Tantanee cho biết hội đồng thành phố đã hỗ trợ việc quảng bá sản phẩm bằng cách cho phép sử dụng chúng tại các lễ hội ẩm thực thường niên được tổ chức trong suốt dịp lễ Songkran và năm mới.

Tại Việt Nam chưa có sản phẩm này nên trước mắt để an toàn cho sức khỏe bạn nên cẩn trọng khi sử dụng hộp nhựa. Tốt nhất là sử dụng hộp nhựa pet dùng 1 lần và bỏ đi nhé.

 

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm