[Tin tức]

TIN TỨC

NHỰA ĐƯỢC TÁI SINH NHƯ THẾ NÀO?

04/12/2019
Nhiều người thắc mắc điều gì xảy ra với các bao bì nhựa khi chúng ta bỏ vào thùng rác và mang đến các trung tâm thu mua phế liệu hoặc chúng ta bỏ vào các thùng rác trong lớp học hay trong các văn phòng khắp thế giới.
nhựa được tai sinh như thế nao
 
Quy trình tái sinh nhựa cần vài bước để có thể chuyển nhựa bỏ đi thành loại sản phẩm khác. Một điều cần lưu ý là nhựa tái sinh luôn giảm dần chất lượng. Nói cách khác, không nên làm hũ sữa chua cũ thành hũ sữa chua mới. Nhựa từ bao bì nguyên sinh đem đi tái sinh thành loại sản phẩm khác, chứ không được dùng cho cùng một mục đính hai lần.
Bước đầu tiên trong quy trình tái sinh nhựa là phân loại nhựa trong nhà máy tái sinh. Nhiều nơi chỉ tái sinh 1 loại nhựa duy nhất trong các loại nhựa được thu gom, vì thế điều cần thiết đầu tiên là phân loại cơ bản như giấy, nhựa, kim loại. Tiếp theo là phân loại nhựa và chọn lựa loại nhựa cần tái sinh.
Trong khi phân loại, nhựa được phân thành từng loại nhựa. Một số nhà máy tái sinh chỉ xử lý những loại nhựa nhất định. Có nghĩa là các loại nhựa khác không được xử lý mà sẽ được bán cho các nhà máy khác hoặc được chôn lấp, tùy theo chính sách của công ty.
Sau khi phân loại, nhựa được bằm nhỏ thành miếng nhỏ hay vẩy nhựa (flakes). Tại giai đoạn này, nhựa thường trộn lẫn với các chất bẩn, dính các nhãn bao bì,… Vì thế cần rửa sạch trong bồn nước, giúp nhựa sạch trước khi làm khô và đem đi nung chảy. Khi được nung chảy, nhựa được ép qua một máy đùn, một loại máy ép nhựa thành những sợi như sợi bún hay những hạt nhỏ và được định hình thành hạt nhựa.
Hạt nhựa này có thể đem đi bán cho các nhà sản xuất khác. Ví dụ: hạt nhựa này được kéo thành sợi để sản xuất những sản phẩm như vải len nhân tạo, làm thảm hay sản phẩm giả gỗ dùng trong công nghiệp, xây dựng, hay làm ngói, gạch hoặc tấm lót sàn. Nhiều công ty có nhu cầu nhựa tái sinh có thể mua về hằng xe tải để phục vụ cho nhiều ứng dụng khác nhau.
Tái chế nhựa không đơn giản. Vấn đề là các màu mực có thể chứa chất bẩn gây khó tái sinh nhựa hoặc không thể tái sinh được. Nhựa cũng có thể nhiểm bẩn với các chất như kim loại nặng, dược chất hay các miếng nhựa tự hủy ngẫu nhiên bị trộn lẫn vào. Các nhà tái sinh nhựa phải xác định những tạp chất này trước khi nó làm nhiễm bẩn hết toàn bộ lô nhựa tái sinh.
Tái sinh nhựa chắc chắn là việc tốt phải làm. Nó không làm giảm nhu cầu nhựa nguyên sinh. Những sản phẩm cần làm từ nhựa nguyên sinh (ví dụ như bao bì y tế, thực phẩm) thì không thể làm từ nhựa tái sinh. Tuy nhiên, tái sinh nhựa làm giảm đi các nhu cầu từ các nguồn tài nguyên khác. Ví dụ: lấy nhựa tái sinh để sản xuất các sản phẩm gỗ dùng trong công nghiệp, xây dựng (ví dụ: pallet, cốt pha/ form-work …), chắc chắn sẽ hạn chế chặt gỗ và giữ được rừng xanh.
 

NHỮNG ỨNG DỤNG

Không giống như kim loại, tái sinh thường làm ảnh hưởng đến tính chất vật lý của nhựa ở một mức nhất định nào đó. Điều này cũng khó để tái sinh một lượng lớn các loại nhựa dùng cho cùng một mục đích như ban đầu. Nhờ vào các nghiên cứu sâu rộng và phát triển kỹ thuật nhựa tái sinh có thể được dùng trong hầu hết các ứng dụng tương tự như dùng nguyên liệu nguyên sinh.
Sau đây là vài sản phẩm có thể được sản xuất từ nhựa tái sinh:
- Túi rác PE và các loại túi xách
- Bình nhựa
- Khung cửa sổ hay sàn nhà
- Các tấm ván dùng cho xây dựng
- Hộp đựng DVD hay CD
- Hàng rào hay đồ đạc bàn ghế ngoài vườn
- Chuồng trại hay các thùng đựng ngoài vườn
- Các loại khay đựng
- Vải len
- Sợi độn trong gối hay chăn bông
- Các vật dụng dùng trong văn phòng
 

SỐ LIỆU VỀ TÁI SINH

 
- Một tấn nhựa tái sinh tiết kiệm được 5,774 kW/h điện năng, 16.3 thùng (2,604 lít) dầu mỏ, 98 triệu Btu nhiệt năng, và 22 mét khối đất chôn lấp.
- Giảm đi 80 – 90% năng lượng tiêu thụ khi sản xuất ra nhựa tái sinh so với sản xuất ra nhựa nguyên sinh từ dầu mỏ và gas.
- Tái sinh 1 bình bằng nhựa có thể bảo tồn điện năng dùng thắp sáng cho 1 bóng đèn tròn 60 watt trong 6 giờ.
- Tái sinh 5 chai nhựa PET thành sợi sẽ đủ làm ra 1 cái áo thun T-shirt.
- Tái sinh 100 triệu điện thoại di động sẽ tiết kiệm năng lượng cung cấp cho 194,000 gia đình trong 1 năm.
- Kinh doanh toàn cầu về nhựa tái sinh đạt doanh số 5 tỷ USD trên số lượng khoảng 12 triệu tấn.
- Châu Âu thực hiện công việc tái sinh nhựa đạt 21.3% phế thải nhựa trong năm 2008, với khoảng 5.3 triệu tấn.
- Nghiên cứu gần đây cho thấy nếu tái sinh hết những phế thải nhựa đã chôn lấp hoặc đốt hết thành năng lượng sẽ đạt được 7% chỉ tiêu quota của Cộng Đồng Châu Âu về ‘Giảm Khí CO2’.
BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm