[Tin tức]

TIN TỨC

Phân loại bao bì đóng gói sản phẩm tại Việt Nam

23/01/2017
Ở nhiều quốc gia trong việc phát triển ngành công nghiệp đóng gói, đóng gói được phân loại chủ yếu theo hai tiêu chí: chế tạo vật liệu và mục đích, hiệu quả của bao bì với các sản phẩm lưu hành.

Phân loại bao bì ở một số nước trên thế giới


ở Israel, bao bì của hàng hoá được phân chia theo vật liệu chế tạo. Theo đó đóng gói được phân loại là bao gói nhựa, bao bì giấy và các tông; bao bì nhôm, bao bì thủy tinh và các loại khác (chủ yếu là gỗ).
Tại Đức, Hà Lan, đóng gói được phân loại theo hai tiêu chí cơ bản:
Tiêu chí 1 Phân loại vật liệu đóng gói bao gồm bao bì làm bằng thủy tinh, thép, nhôm, nhựa, vật liệu composite (chủ yếu là thùng carton);
Tiêu chí 2 Phân loại theo mục đích, bao gồm cả bao bì thương mại (bao gồm cả túi, hộp, chai, giỏ), bao bì bên ngoài (thứ Hai) - Bao bì quản lý (quảng cáo), bao bì vận chuyển (thứ ba) bao gồm hòm...
Việc phân loại đóng gói theo tiêu chí khác nhau ở Việt Nam


a. Theo các tiêu chí tiện ích: bao bì được chia thành hai loại.


- Bao bì trong: Đây là loại bao bì được sử dụng để đóng gói hàng hóa, đó là tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm, thường được bán với sản phẩm. Do đó, giá trị của nó sẽ được thêm vào giá trị của sản phẩm luôn được bán ra.

- Bao bì ngoài (hay bao bì vận chuyển): loại này tác dụng bảo vệ số lượng còn nguyên vẹn và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ vận chuyển sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thay thế. Tùy thuộc vào loại bao bì có thể được phục hồi hay không, nhưng giá trị của nó được tính toán ngay lập tức hoặc một phần tính trên giá trị của việc bán sản phẩm.


b. Theo số lượng sử dụng: bao bì được chia thành hai loại.


- Tính năng sử dụng một lần: đây là các loại bao bì là một "người tiêu dùng" với các sản phẩm, chỉ với một trong các dòng sản phẩm khi sản phẩm được sản xuất cho người tiêu dùng khi sản phẩm trực tiếp tới. Vì vậy, giá trị của nó được tính vào giá trị của tất cả các sản phẩm.
- Sử dụng nhiều lần loại này có khả năng phục vụ cho một số dòng sản phẩm, tức là có khả năng tái sử dụng. Thông thường bao gồm bao bì bên ngoài, bao bì, sản xuất từ vật liệu bền vững (như kim loại, nhựa tổng hợp ...). giá trị của chúng được tính một phần vào giá trị của việc bán sản phẩm.

c. Phân loại độ cứng (mức độ nén): bao gồm bao bì cứng, bao bì bán cứng, đóng gói linh hoạt.


- Bao bì cứng: có khả năng chịu được các tác động cơ học từ bên ngoài, với một tải trọng của sản phẩm bên trong, giữ cho hình dạng khi làm bao bì, vận chuyển, bốc dỡ.

- Bao bì bán cứng: Đây là loại sản phẩm rắn chứa và vận chuyển; Tuy nhiên, giới hạn ở một mức độ nhất định. Nó có thể bị biến dạng dưới sức nặng của hàng hóa, áp lực tác động khi hàng xếp chồng lên nhau, tác động cơ học (sốc, rung động) trong khi vận chuyển.
- Đóng gói linh hoạt: dễ bị biến dạng khi chịu tác động của trọng tải hàng hóa và tổn thương cơ học từ bên ngoài, dễ dàng thay đổi hình dạng. Nhưng chống lại các tác động, va chạm trong khi vận chuyển bốc dỡ, nhưng bao bì của loại này là phương tiện để truyền có ảnh hưởng đến hàng hóa và các sản phẩm sử dụng cho các dạng hạt, bột, không bị ảnh hưởng được trao bởi các tác động cơ học về chất lượng của sản phẩm.

d. Phân loại theo mức độ chuyên môn của bao bì:


- Bao bì phổ biến, loại bao bì có thể được sử dụng để chứa nhiều loại sản phẩm khác nhau.
- Bao bì chuyên dụng: được sử dụng để đóng gói, chứa một loại sản phẩm nhất định, thường là sản phẩm có tính lý, hóa học hoặc trạng thái đặc biệt. Ví dụ, các chất khí, hóa chất độc hại, chất nổ...


e. Phân loại nguyên vật liệu sản xuất:


Đây thực chất là làm thế nào để phân loại và phổ biến rất nhiều nhà nghiên cứu, quản lý sản xuất, kinh doanh, quan tâm quản lý môi trường. Bởi tiêu chuẩn này, bao bì mang tên nguyên vật liệu đã tạo ra nó. Bao gồm cả nhóm:
- Với bao bì gỗ được đặc trưng do dễ sản xuất, dễ sử dụng, có độ tin cậy tương đối cao, có khả năng phục hồi vật liệu tái sử dụng dễ dàng để khai thác. Nhưng loại bao bì cân nặng, độ ẩm thấp (dễ dàng hấp thụ nước), dễ cháy hoặc bị tiêu diệt bởi loài gặm nhấm (mối, chuột ...). Thông thường trong các hình thức của một hộp đựng bằng gỗ, hộp kín hoặc có sơ hở nhất định.

- Với kim loại, loại này khắc phục những nhược điểm của hộp bằng gỗ nhưng chi phí nguyên liệu cao, trọng lượng của một số kim loại nặng, vì vậy thường được sử dụng cho các loại đặc biệt của sản phẩm: dễ nổ, dễ bay hơi, chất độc hại, các sản phẩm chất lỏng, ví dụ, xăng, dầu, khí oxy , hydro, khí nén, thuốc trừ sâu ... Bao bì kim loại có khả năng sử dụng lặp đi lặp lại.

- Bao bì bằng giấy, bìa các tông: đây là các loại bao bì phổ biến hiện nay trên thị trường quốc tế và trong nước. Nó chiếm khoảng 70% bao bì sử dụng. Bao bì này có các thuộc tính sau: chống ẩm (kháng nước), chịu rách, gấp thuộc và chịu sự tác động (độ cứng cao); Trong hóa học, kháng hóa chất, kháng nhiệt (nhiệt tốt), bắt lửa kém và kiểm soát côn trùng, vi khuẩn; Sinh lý học, không mùi, không vị, không độc hại; Tâm lý học: một bề mặt phẳng, in ấn trang trí đơn giản, dễ sử dụng. Thể loại này có khả năng thu thập tài liệu để tiếp tục sản xuất các loại hàng hóa khác nhau.
- Bao bì bằng kính, gốm sứ, thường chứa các sản phẩm dạng lỏng như: dược phẩm, hóa chất, rượu, nước giải ... loại này không độc hại, không phản ứng với các hàng hóa, độ cứng chắc chắn, nhưng rất dễ vỡ.
- Với hàng dệt may, vật liệu chủ yếu là các loại sợi đay, gai, bông, nylon. Đây là loại bao bì mềm, thường có chứa các lá loại sản phẩm dạng hạt. Kiểu này có một độ bền nhất định, dễ dàng xếp và dễ bị động vật gặm nhấm và bụi bẩn.
- Làm từ mây tre, đan tre: bao bì thường là dưới hình thức của một giỏ. Đây là loại bao bì cứng nhắc, nguồn nguyên liệu dồi dào, sản xuất đơn giản và thuận tiện trong sử dụng. Bao bì thường được sử dụng để vận chuyển, chứa các sản phẩm rau và một số sản phẩm khác.
- Bao bì làm bằng vật liệu nhân tạo, vật liệu tổng hợp, chẳng hạn như vật liệu bao bì được sản xuất từ polyme, cao su tổng hợp, bộ phim nhựa, bao bì nhựa hoặc một sự kết hợp của phần cứng... các vật liệu khác để sản xuất bao bì là cần thiết để đảm bảo việc bảo quản và vận chuyển sản phẩm.


e. Phân loại theo nguồn gốc của  bao gồm


sản phẩm bao bì các doanh nghiệp sản xuất, các loại bao bì sử dụng để đóng gói sản phẩm trong tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Bao bì của DNTM hàng: bao bì chứa đựng hàng hoá chia lô, khớp nối đồng bộ và vận chuyển hàng hóa trong kinh doanh của DNTM. Ngoài các tiêu chí trên, bao bì có thể được phân loại theo các tiêu chí như tính thấm, chất lượng, trọng lượng tương đối của các gói phần mềm, theo hình dạng hình học ...
Nhưng phân loại đóng gói tương đối nhưng mỗi phân loại có một ý nghĩa nhất định trong việc nghiên cứu sản xuất, sử dụng, quản lý và cố gắng để thúc đẩy chức năng của bao bì đối với nền kinh tế quốc gia kinh tế và các hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.
 

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm