[Tin tức]

TIN TỨC

Tìm hiểu: Quy trình sản xuất chai nhựa Pet

12/11/2019
Tìm hiểu về nhựa Pet và quy trình sản xuất chai - hộp nhựa Pet. Hãy cùng Napaco tìm hiểu rõ hơn về cách thức chai nhựa được sản xuất và đến tay người tiêu dùng. 
PET (viết tắt là PETE) là viết tắt của polyetylen terephthalate, tên hóa học của polyester.
PET là một loại nhựa trong, mỏng và nhẹ, được sử dụng rộng rãi để đóng gói thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là nước ngọt, nước trái cây và nước có kích cỡ tiện lợi. Hầu như tất cả các chai nước ngọt có ga , nước đóng chai đều được làm từ nhựa PET.
chai nhựa pet
 
Nó cũng phổ biến để đóng gói các thực phẩm như salad , bơ đậu phộng, dầu ăn, nước súc miệng, dầu gội, xà phòng rửa tay, chất tẩy rửa cửa sổ, thậm chí là bóng tennis. Các loại PET đặc biệt được sử dụng cho các hộp đựng thức ăn mang theo trong nhà và các khay thức ăn đã được chuẩn bị có thể được hâm nóng trong lò nướng hoặc lò vi sóng.
Các thành phần cơ bản của PET là ethylene glycol và terephthalic acid, được kết hợp để tạo thành chuỗi polymer. Các sợi PET giống như spaghetti được tạo ra được ép đùn, làm nguội nhanh và cắt thành các viên nhỏ. Các hạt nhựa sau đó được nung nóng thành một chất lỏng nóng chảy có thể dễ dàng đùn hoặc đúc thành các vật phẩm có hình dạng thực tế.
 
quy trình sản xuất nhựa pet

Dưới đây là công đoạn gia công nhựa Pet

Gia công phôi gồm 2 giai đoạn chính:

1. Nhựa hóa trong xi lanh nguyên liệu
2. Tạo hình khối trong khuôn sẵn
Nguyên liệu được chuẩn bị sẵn  là hạt các hạt nhựa Pet được đưa vào thiết bị sấy ở 180oC trong khoảng thời gian 3-4h. Sau đó các nguyên liệu này được đưa vào máy tạo phôi hoạt động liên tục. Trong máy tạo phôi, qua các vòng nhiệt, nhựa pet hóa lỏng. Nhựa được bơm vào khuôn qua các rãnh, cửa có tiết diện nhỏ, dưới áp lực của xilanh . Vùng tạo hình phôi được xác lấp trước – khuôn khép kín trước khi nhựa được bơm vào. Cuối cùng  hạ nhiệt độ của phôi nhờ hệ thống làm lạnh.
 
Chu kỳ ép phôi diễn ra rất ngắn chỉ từ vài chục giây đến vài phút.  Số phôi tùy theo mỗi loại khuôn, thông thường mỗi chu kỳ cho ra từ 2 đến 16 phôi.
 
Các phôi tạo thành sau mỗi chu kỳ sẽ tự động cho ra thùng- hộp chứa, ở đó phôi được kiểm tra bọt khí và cắt bỏ bavia. Những sản phẩm mà đạt yêu cầu chất lượng sẽ để nguội ngoài không khí một thời gian rồi được đóng bao sau đó được chuyển qua khâu thổi chai. Phế phẩm được chuyển qua khâu xử lý nhựa tái chế.
 

b. Quy trình thổi chai Pet

Khâu thổi chai Pet  gồm 2 giai đoạn chính:

1. Gia nhiệt làm mềm phôi
2, Thổi chai trong khuôn
Phôi Pet  trở nên mềm dẻo khi được cấp nhiệt để để chuẩn bị cho công đoạn kéo thổi.
Sau khi được làm mềm phôi Pet sẽ được gắn lên ngàm kẹp của khuôn. Khuôn được đóng kín, lúc này thanh đẩy sẽ kéo phần phôi Pet xuống tận dưới đáy khuôn. Lúc này khí nén được bơm vào làm tăng áp lực trong lòng khuôn, phôi Pet sẽ bị dạt ra phía ngoài, định hình chính xác theo hình dạng của khuôn.
 
Sau khi thổi sẽ có giai đoạn giữ áp, áp suất thổi đã được tính toán kỹ lưỡng. Mục đích của giai đoạn này chính là để phôi Pet được làm nguội và định hình hoàn toàn (thường bằng nước lạnh).
 
Nhả áp, thanh đẩy sẽ được kéo lên kết thúc  quá trình , những phần của khuôn sẽ được tách ra, sản phẩm hoàn thiện được lấy ra dễ dàng.
 
Sau đó sản phẩm hộp- khay nhựa Pet sẽ được kiểm tra chất lượng, đóng bao bì và lưu trữ tại kho. Sản phẩm hư hỏng, chưa hoàn thiện sẽ được chuyển qua khâu xử lý nhựa tái chế.
 
 
 
BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm