[Tin tức]

TIN TỨC

Nhựa độc hay không phụ thuộc cách dùng của mỗi người

02/05/2018
Quả thực đồ nhựa công nghiệp rất tiện dụng, không lo bị vỡ, dễ sử dụng lại tiết kiệm chi phí,… nhưng trước thông tin sử dụng sản phẩm bát, đĩa bằng nhựa phíp (melamine) gây độc hại cho cơ thể đã khiến người tiêu dùng hoang mang không biết có nên sử dụng các sản phẩm từ nhựa nữa hay không. Vậy thực tế là như thế nào? Chúng ta cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.  

Nhựa độc hay không là do cách dùng của con người

Melamine hay còn gọi là nhựa phíp, là chất được dùng cho ngành sản xuất nhựa, làm chất keo trong gia công gỗ, dẫn xuất của thuốc trừ sâu,… Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thị trường nếu sản phẩm nào có thành phần là melamine thì sản phẩm đó được xem là hàng tốt. Bởi vì melamine có khả năng chịu nhiệt tốt hơn rất nhiều so với những nguyên liệu sản xuất đồ nhựa khác.

Thực tế thì melamine có độc hay không là do cách sử dụng của con người có sử dụng đúng cách hay không.  Nếu chúng ta chỉ sử dụng những sản phẩm có melamine để đựng những vật dụng không liên quan đến thực phẩm như xô đựng nước chẳng hạn thì nó sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chúng ta cả. Còn nếu dùng nhựa phíp để đựng thực phẩm, nhất là những thực phẩm nóng, nhiều dầu mỡ thì nó lập tức trở thành chất độc tấn công con người.

Bộ Y tế cũng đã có những quy định rõ ràng về những sản phẩm đồ nhựa nào có thể đựng được thực phẩm như khay nhựa pet và những sản phẩm nào tuyệt đối cấm sử dụng để đựng thực phẩm. Từ đó các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào đó để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với chức năng sao cho đảm bảo an toàn nhất. Nhưng khi sản phẩm đến với người dân thì dường như họ lầm tưởng bất cứ sản phẩm nhựa nào cũng có thể đựng đồ nhựa, và ngẫu nhiên chính họ tự hại độc chính mình.

Việc không tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất xảy ra khá phổ biến. Ví dụ như nhà hàng, quán ăn đựng thức ăn chín trong các thùng nhựa – những thùng vốn chỉ được sản xuất để đựng nước và đồ khô. Hay tại các gia đình lại sử dụng thùng nhựa để muối dưa cải, cà,… Hay các túi đựng làm bằng nhựa tái chế vốn chỉ sản xuất ra để đựng rác nhưng họ lại lấy để đựng đồ ăn. Vậy có phải là người tiêu dùng đang tự làm hại chính mình không?

Dùng đồ nhựa sao cho an toàn?

Theo công ty sản xuất khay nhựa định hình Napaco:

- Chọn những sản phẩm nhựa tốt, có thương hiệu, uy tín. Nhựa tốt là nhựa có độ trong, góc cạnh nhẵn nhụi, dễ nổi trên nước. Nhựa kém là nhựa đục, giòn, sắc cạnh, chìm dưới nước,…

- Không tái sử dụng chai nhựa để đựng nước, vì chúng được làm từ nhựa PET chỉ đảm bảo cho 1 lần dùng.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa cho lò vi sóng.

- Tránh rửa đồ nhựa bằng các chất tẩy rửa mạnh hoặc bằng các vật dụng có thể gây trầy xước.

- Nên dùng những sản phẩm nhựa trắng, sẽ an toàn hơn so với những sản phẩm nhựa màu.

Khi chọn đồ nhựa nên nhìn các con số được đặt trong biểu tượng hình tam giác ở đáy hộp. Các loại có đánh số 2 hoặc 4 hoặc 5 là thích hợp cho đựng thực phẩm, chúng ít nguy cơ thôi nhiễm chất độc vào thức ăn.

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm