[Tin tức]

TIN TỨC

Những thách thức khi Việt Nam gia nhập TPP

10/01/2017
Nền kinh tế xuất khẩu như Việt Nam có thể hưởng lợi nhiều nhất khi các thành viên của TPP sẽ loại bỏ 18.000 dòng thuế khác theo Bloomberg.

Việt Nam là một thành viên quan trọng của chiến lược trục xoay châu Á của Tổng thống Barack Obama. Quan hệ kinh tế giữa hai nước về chính trị đang tốt lên kể từ khi chiến tranh kết thúc, tuy nhiên, tình hình với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất rơi vào một thời điểm căng thẳng sau khi tàu Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta. Vì vậy, Hoa Kỳ và Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình giảm ảnh hưởng của Trung Quốc, thông qua một thỏa thuận rằng đất nước này không phải là một thành viên.


Với tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết luận, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng lên 11%, tương đương 36 tỷ USD, nhờ vào thỏa thuận với quy mô lớn nhất trên toàn cầu. Xuất khẩu có thể mở rộng bằng 28% so với đầu tư nước ngoài hiện nay (FDI) sẽ thay đổi đối với thực vật.


Khu hưởng lợi nhiều nhất từ TPP?


Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ làm giảm lợi ích về thuế đối với các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, trong đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chuyển từ Trung Quốc rẻ hơn nhờ chi phí lao động.


Theo nghiên cứu của Eurasia Group, hàng may mặc, giày dép Việt Nam có thể tăng 50% trong 10 năm. Ngành thủy sản cũng được hưởng lợi từ việc loại bỏ thuế nhập khẩu đối với tôm, mực và cá ngừ, các 6,4-7,2% hiện nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các quy tắc xuất xứ của các loại sợi, một thách thức có thể hạn chế một số quyền của ngành công nghiệp dệt may.
Biểu thuế mệnh là để thúc đẩy các công ty nước ngoài đầu tư ở Việt Nam. Các nhóm hàng dệt may, may mặc Texhong, Thần Châu và Thái Bình Dương chuyển hoạt động tại Việt Nam để tận dụng lợi thế của hiệp định thương mại.


Điều này có ý nghĩa như thế nào để đầu tư vào Việt Nam?


Bản ký kết dự kiến sẽ mang lại một sự gia tăng trong ngắn hạn. chỉ số chứng khoán Việt Nam đã tăng 4,9% trong tuần ngay sau khi kết thúc đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong lĩnh vực logistics, công nghiệp, thủy sản và dệt may.
Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 41,8 triệu cổ phiếu trong tuần qua để làm tăng tuần mua ròng sau khi bán cổ phiếu hồi đầu tháng này. FDI cũng được dự kiến sẽ đổ nhiều hơn trong lĩnh vực này.


Ngành công nghiệp nào dễ bị tổn thương của TPP?


Ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là chăn nuôi, dự kiến sẽ chiến đấu chống lại các công ty toàn cầu quy mô lớn và hoạt động hiệu quả hơn.
Dược thuế nhập khẩu giảm xuống còn 0% mức bình quân hiện nay là 2,5% hàng đầu với sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong nước và nước ngoài. TPP cũng tăng cường bảo vệ bằng sáng chế, làm cho các công ty trong nước gặp khó khăn trong sản xuất các loại thuốc mới.


Chính sách kinh tế của chính phủ để thay đổi cái nhìn như thế nào?


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi tái cơ cấu của ngành nông nghiệp để nâng cao cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. TPP cũng nhấn Việt Nam để cải cách thể chế và khu vực doanh nghiệp nhà nước.
 

Rủi ro đối với Việt Nam?


Sau khi hoàn thành các cuộc đàm phán, thỏa thuận này phải được các nước thành viên Chính phủ 12 đến khi sử dụng. Nếu thất bại TPP, mối quan hệ Việt Nam với Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng và tác động kinh tế Dent trong những lớn nhất toàn cầu ở châu Á.
Ngoài ra, Việt Nam tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn như Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc để cân bằng quan hệ với Trung Quốc, nhưng nếu TPP "gặp vấn đề", chương trình sẽ bị ảnh hưởng.
 

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm