[Tin tức]

TIN TỨC

Tìm hiểu: Rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy?

09/10/2019
Được biết đến là loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất thì mọi người thường thắc mắc không biết là rác thải nhựa mất bao lâu để có thể phân hủy hết?  

Hiện nay thì các sản phẩm túi nilon hay bao bì nhựa đều là những vật dụng rất đỗi quen thuộc và phổ biến trong đời sống sinh hoạt của con người. Theo đó thì sự ra đời của bao bì nhựa đã giúp mang đến cho con người rất nhiều tiện ích nhưng chính chúng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe của con người. Và theo thống kê thì nước ta hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa mỗi năm. Vậy liệu bạn đã tự hỏi rằng rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy chưa? Điều gì sẽ xảy ra với mảnh rác này và chúng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta như thế nào? 

Một số thông số về rác thải nhựa trên thế giới

rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy

Thực tạng lạm dụng đồ dùng, bao bì nhựa đang diễn ra phổ biến trong đời sống sinh hiện nay. Với chỉ tính riêng trong không gian bếp của mỗi gia đình Việt đã thải ra hơn 1 túi nilon và có hơn hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra mỗi ngày.

Trong đó thì rác thải nhựa được biết đến là dòng rác thải không thể tự phân hủy sinh học. Chúng chỉ có thể bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời hay là bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ. Trong đó thì những mẫu nhựa Microplastics (những mẫu nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm) hiện được đánh giá là trôi lềnh bềnh ở tất cả các đại dương trên thế giới.

Và hiện nay thì đảo rác nổi lớn nhất đã được tìm thấy ở Thái Bình Dương với kích thước được so sánh là ngang bằng với đất nước Mexico. Tuy nhiên thì điều đáng lo ngại ở đây là theo ước tính có đến hơn 70% chất thải nhân tạo đang chìm dưới đáy đại dương. Và điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người cũng như là các động thực vật khác. Vậy rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy?

Rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy?

rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy

Rác thải nhựa là loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất đối với môi trường sống vì chúng rất dễ sản xuất nhưng lại cũng rất khó phân hủy. Theo đó thì loại rác thải này được biết đến có tuổi thọ rất cao và thấm chí là cao hơn gấp hơn 10 lần so với tuổi thọ của con người. Chỉ nói đơn giản như chai nhựa đựng nước uống mà bạn sử dụng hằng ngày thì chúng có thể tồn tại lên đến hơn 10 thế kỷ. Tuy nhiên thì sau khi chúng bị phân hủy thì không có nghĩa là chúng bị loại trừ hoàn toàn mà chỉ là biến chúng từ một mảnh lớn thành các mảnh nhỏ và tiếp tục phá hủy môi trường sống của chúng ta từng chút một.

Và cùng với những hình ảnh Infographic dưới đây sẽ giúp chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất được là vòng đời của các loại rác thải nhựa cũng như là rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy.

rác thải nhựa bao lâu phân hủy

Các loại bao bì làm từ nhựa có thể mất từ 10 – 100 năm để phân hủy

rác thải nhựa bao lâu phân hủy

Các loại vật dụng làm từ nhựa cứng và nylon có thể mất đến trên 500 năm để có thể phân hủy

bao lâu rác nhựa phân hủy

Nếu loại túi nhựa dày bị chôn sâu bê dưới một bãi rác thì chúng có thể tồn tại vô thời hạn

nhựa bao lâu phân hủy

Theo thống kê thì mỗi năm có đến hơn 0,8 tỷ kg rác thải đến từ điếu thuốc là được thải ra môi trường sống

rác nhựa bao lâu phân hủy

Trong suốt cuộc đời của người phụ nữ trung bình sẽ tạo ra 28.189kg chất thải từ băng vệ sinh

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên đây đã cùng chúng ta tìm hiểu về vấn đề rác thải nhựa mất bao lâu để phân hủy. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về dòng rác thải này và đưa ra các giải pháp thay thế hoàn hảo nhất để bảo vệ môi trường sống của mình.

>> Xem thêm:

công ty sản xuất bao bì nhựa tại hà nội

sản xuất hộp nhựa theo yêu cầu

 

BÀI KHÁC
Những món ngon từ trái cherry
3 /03/2020

Những món ngon từ trái cherry

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.
Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe
14 /01/2020

Mách Bạn Cách Chọn Hộp Nhựa Đựng Thực Phẩm An Toàn Cho Sức Khỏe

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco
9 /01/2020

Tại sao nên chọn các sản phẩm khay hộp nhựa định hình tại Napaco

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng
7 /01/2020

Địa chỉ uy tín chọn mua hộp nhựa trong an toàn và chất lượng

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội
3 /01/2020

Công ty gia công sản xuất các loại hộp nhựa trong giá tốt nhất Hà Nội

Là sản phẩm được dùng để làm bao bì - sản phẩm hộp nhựa trong suốt là sản phẩm thông dựng  cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm , quà tặng cho các dịp lễ .... Bao bì nhựa trong suốt không chỉ có tác dụng bảo vệ các sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân gây hại từ  môi trường mà còn mang lại sự sang trọng  cho các sản phẩm được đóng gói bên trong.
Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm
26 /12/2019

Tìm hiểu về Khay nhựa định hình và ứng dụng của nó trong đóng gói bao bì thực phẩm